Posted by : Unknown

đi tiểu buốt ở nam giới Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở phái yếu nếu mang thai và có tác động không nhỏ đến các bước thụ thai và thao tác có thai

truyền virus xảy ra nếu những vi sinh vật bình thường ở ống tiêu hóa bám vào lỗ niệu đạo và bắt đầu sinh sản. Hầu hết một số lây truyền virus tiết niệu do vi khuẩn E.coli (Escherichia Coli) từ vùng hậu môn, cơ quan sinh dục xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo vốn rất ngắn của chị em (chỉ 3-4cm), lan khuẩn khu trú ở đấy gọi là lây lan vi khuẩn niệu đạo.

Từ đấy, vi khuẩn di chuyển đến bàng quang gây viêm bàng quang. nếu truyền virus này không được trị ngay, khuẩn có khả năng lây tới thận qua đường niệu quản gây viêm thận - bể thận.

yếu tố thuận lợi

Để khuẩn phát triển thì một trong một số yếu tố thuận lợi hay gặp ở chị em nếu có thai là sự ứ đọng nước đái, sự ứ đọng này xảy ra do khối lượng buồng tử cung lớn lên chèn ép vào niệu quản làm giãn đài bể thận, hoặc do sự trào ngược nước đi giải từ bàng quang lên niệu quản...

Chính cho nên, mỗi lần đi khám thai tại bệnh viện, các sản phụ nên kết hợp làm siêu âm nước đi tiểu để tìm ra ́một vài viêm nhiễm bắt đầu xuất hiện trong đường tiết niệu để trị kịp thời, ngăn chặn để lâu sẽ gây tai biến.

một số thể lan vi khuẩn tiết niệu ở phái nữ mang thai

Thể lan vi khuẩn: Thường không có dấu hiệu lâm sàng.

Qua hai lần xét nghiệm nước đi tiểu riêng biệt thấy có tối thiểu 100.000 khuẩn trong 1ml nước đi tiểu. Thể bệnh này có thể gây tai biến viêm thận - bể thận cấp với tỷ lệ khá cao khi không được trị đúng lúc.

Thể viêm bàng quang: đi tiểu buốt, đái rắt, có nếu tiểu ra máu cuối bãi, có cảm giác nóng bỏng, rát nếu tiểu, không sốt, người mệt mỏi khó chịu. khi không được chữa trị kịp thời thì viêm bàng quang có khả năng dẫn tới viêm thận - bể thận cấp nguyên nhân tiểu buốt ở nữ .

Thể viêm thận - bể thận cấp: Đây là thể nặng nhất. Khởi phát thường đột ngột với hội chứng lan virus rầm rộ, sốt cao 39-40oC, mạch nhanh, rét run, thể trạng suy sụp nhanh, hốc hác, mệt mỏi li bì, đau vùng thắt lưng bên phải là dấu hiệu hay gặp, có khi đau âm ỉ, cũng có lúc đau dữ dội từng cơn, đau xuyên xuống hố chậu phải và bộ phận sinh dục.

khi không trị đúng thời điểm thì viêm thận - bể thận cấp sẽ sinh nên một số tai biến nguy hiểm cho cả mẹ và bào thai. Người mẹ dễ bị choáng, sốc truyền nhiễm khuẩn gây suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp, suy thận cấp...; bào thai dễ bị suy thai, đẻ non...

bệnh lý cảnh này thường gặp trên người có tiền sử viêm thận - bể thận do sỏi, có viêm bàng quang do sỏi, hoặc dị dạng đường tiết niệu từ trước khi mang thai mà không biết nay mới có tiêu chuẩn bộc lộ ra ngoài.

trị có khó không?

Đối với thể truyền virus tiết niệu không có triệu chứng và thể viêm bàng quang, sản phụ có nguy cơ chữa trị ngoại trú dưới sự quan sát biện pháp dẫn của thầy thuốc sản khoa. áp dụng kháng sinh loại không có hại cho thai.

Sau đợt trị, sản phụ nên kiểm tra lại nước đi giải. Đối với thể viêm thận - bể thận cấp, sản phụ cần được chữa trị tích cực tại cơ sở y tế. Tại đây, sản phụ sẽ được thăm kiểm tra đầy đủ cả về tiết niệu và sản khoa, thực hiện làm một số siêu âm đánh giá tình trạng nhiễm virus và chức năng thận, làm xét nghiệm khám hệ tiết niệu, siêu âm kiểm tra xem thai nhi có bị tác động gì không... Muốn điều trị có kết quả tốt căn bệnh lan vi khuẩn tiết niệu nên sử dụng kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ.

Đi đôi với việc xử trí các triệu chứng về tiết niệu cần có sự chăm sóc về sản khoa như khám thai, soi tim thai... nếu có nguy cơ dọa xảy thai thì cho thuốc chống co bóp buồng tử cung.

Phòng bệnh như thế nào?

phái nữ nếu mang thai cần kiểm tra nước tiểu định kỳ 3 tháng một lần. nên chú ý vệ sinh sinh dục hằng ngày, không nên cố nhịn nếu muốn đi tiểu, nên tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục, nếu đi đại tiện; khi vệ sinh vùng âm hộ - hậu môn thì cần vệ sinh từ trước ra sau. ngoài ra uống đủ nước để giúp nước đi giải không cô đặc phòng sỏi hệ tiết niệu.

bệnh lý tiết niệu khi có bầu

khi mang thai, bạn cũng có nguy cơ mắc phải những bệnh đường tiết niệu. những bệnh này không chỉ tác động xấu tới sức khỏe bạn, mà còn có khả năng gây sinh non hoặc bé nhẹ cân.

Cấu tạo của bộ máy tiết niệu

Bộ máy tiết niệu trong cơ thể bạn gồm có thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo, trong đó 2 quả thận đóng vai trò cơ quan chủ đạo, nằm ở khoang giữa phía dưới bờ sườn sau lưng.

Nhiệm vụ chính của thận là lọc các chất độc từ máu gây ra nước đi giải, bên ngoài ra thận còn giữ một số thành phần vi chất khỏe mạnh trong máu và sản xuất ra hormone tham gia vào các bước sản xuất hồng cầu.

Nước đi giải được gây ra sẽ theo 2 ống niệu quản dẫn từ thận xuống bàng quang. Bàng quang đầy nước đi giải sẽ tạo nên cảm giác mót đái và nước đái được đảo thải ra bên ngoài cơ thể theo đường niệu đạo.

Bình thường, nước đi giải vô vi khuẩn.

những thay đổi ở bộ máy tiết niệu trong suốt thai kỳ

nếu bạn có thai, bộ máy tiết niệu của bạn cũng thay đổi đáng kể. Trước hết là 2 quả thận của bạn sẽ gia tăng thể tích: dài thêm khoảng 1 cm và nặng thêm khoảng 4,5 gram. Đài thận và bể thận giãn, đặc biệt là thận phải.

Do sức ép của thai nhi, niệu quản cũng giãn nhẹ và có khả năng có triệu chứng trào ngược bàng quang – niệu quản. biểu hiện này sẽ kéo dài tới 3 tháng sau sinh.

ở ngoài ra, trong giai đoạn có bầu, huyết áp của bạn cũng có thay đổi đồng thời với sự thay đổi huyết động. hiện tượng cụ thể là huyết áp giảm trong 3 tháng đầu có bầu, Urê huyết giảm vì máu bị pha loãng và tăng thể tích và dịch ở những khoang, tổ chức kẽ, tạo nên hiện tượng tăng cân, phù.

tác nhân gây bệnh lý tiết niệu

Do khối lượng buồng tử cung lớn dần chèn ep vào niệu quản làm giãn đài bế thận, hoặc do sự trào ngược nước đi giải từ bàng quang lên niệu quản… gây cho sự ứ đọng nước đi giải – thấp tố thuận lợi cho vi khuẩn (chủ kém là khuẩn E.coli) phát triển.

những khuẩn này từ vùng hậu môn, cơ quan sinh dục xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo của bạn, lây virus khu trú ở đấy gọi là truyền khuẩn niệu đạo. Tiếp theo, virus di chuyển tới bàng quang gây viêm bàng quang, và cuối cùng lây lan đến thận qua đường niệu quản gây viêm thận – bể thận cấp.

cách phòng tránh

Để tránh các căn bệnh đường tiết niệu, bạn cần định kỳ khám thai (thử nước đi giải, đo huyết áp, cân thai phụ, xét nghiệm thai và nghe tim thai).

  • Bạn có thể khám bất kỳ lúc nào bạn thấy bất thường, đặc biệt khi đi giải ít, đái buốt, đái rắt, người mệt mỏi, hoa mắt, đau đầu.

  • Giữ vệ sinh sinh dục hàng ngày. Vệ sinh vùng âm hộ - hậu môn từ trước ra sau.

  • Không cần cố nhịn nếu muốn tiểu, nên đi giải ngay sau khi giao hợp, khi đi đại tiện.

  • Ẳn nhạt khi thấy phù hoặc tăng huyết áp.

  • Uống nước đầy đủ (ít nhất là 1,5 lít nước/ngày).

    một số căn bệnh tiết niệu hay gặp ở phái nữ có bầu

    a. lan truyền vi khuẩn thường:

    Triệu chứng: thường không có biểu hiện lâm sàng. Kết quả xét nghiệm nước tiểu ở hai lần riêng biệt cho thấy có ít nhất 100.000 vi khuẩn/1ml nước đái.

    căn bệnh này có khả năng gây tai biến viêm thận – bể thận cấp với tỷ lệ khá cao nếu không được trị kịp thời.

    b. nhiễm virus tiết niệu thấp/viêm bàng quang cấp:

    Triệu chứng: đi giải buốt, đi giải rắt, nước tiểu sẫm màu, có nếu đi giải ra máu ở cuối bãi, cảm giác nóng bỏng và rát khi đái, không sốt, ngời mệt màu khó chịu. nếu làm xét nghiệm nước đái tìm ra protein âm tính.

    khi không chữa trị kịp lúc có khả năng dẫn tới viêm thận – bể thận cấp.

    Điều trị: áp dụng thuốc sunfamid hoặc râu ngô, bông mã đề.

    c. lây nhiễm virus tiết niệu cao/viêm thận – bể thận cấp:

    Triệu chứng: sốt cao (39 – 40 độ C), mạch đập nhanh, rét run, thể trạng suy sụp nhanh, mệt mỏi li bì, đau đớn vùng thắt lưng (đặc biệt là bên phải), buồn nôn và nôn, nhức đầu, đi giải buốt, đi tiểu rắt, phù toàn thân nhanh, có khi choáng do urê huyết tăng, rối loạn chức năng thận dẫn đến suy thận cấp. bên ngoài ra bạn có nguy cơ bị suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp… bé yêu cũng dễ bị suy thai, đẻ non…

    Đây là trường hợp nặng nhất, nếu không điều trị kịp lúc có nguy cơ gây nguy hiểm cho cả bạn và bé.

    Điều trị: lựa chọn kháng sinh nhóm betalacmin. Chống chỉ định với kháng sinh nhóm aminoglucosid và quinolon vì gây ngộ độc cho thận của bạn và có hại cho bé.

    d. Viêm cầu thận cấp:

    Triệu chứng: phù toàn thân, phù trắng ấn lõm, cân nặng tăng nhanh (2 kg/tuần), tăng huyết áp, đái ít, nhức đầu có nếu mờ mắt, siêu âm nước đái có albumin niệu. ́một vài dấu hiệu này có nguy cơ vô cùng dễ nhầm với tiền sản giật.

    Điều trị: Bạn nên được soi và điều trị tại bệnh viện bằng kháng sinh kịp thời, kiểm soát huyết áp, phòng suy tim, lan nước và chất điện giải. bệnh có khả năng phát lại trong thai kỳ.

    nếu để lâu, bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cho cả bạn và bé.

    e. Suy thận cấp:

    Triệu chứng: phù, đái ít, xét nghiệm có urê máu, creatinin trong huyết thanh tăng cao.

    căn bệnh có khả năng gây sảy thai, bé nhẹ cân, non tháng khá hay thai chết lưu (tỷ lệ tử vong cao ở cả mẹ và bé).

    nguyên nhân có thể do thận thiếu máu nuôi dưỡng, thường xảy ra trong trường hợp mẹ bị ra máu nhiều, mất nước, rau bong non, truyền khuẩn huyết.

    f. Tăng huyết áp:

    Triệu chứng: huyết áp tăng trên 140/80 mmHg do thiếu máu cục bộ rau thai. bệnh thường xuất hiện trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ.

    Điều trị: dùng các thuốc ức chế trung ương giao cảm, chẹn bêta giao cảm. Bạn cũng cần ăn nhạt và áp dụng thuốc lợi đi tiểu không được khuyến cáo vì có khả năng gây thiếu máu rau thai, dễ gây đẻ non hoặc thai chết lưu. Lưu ý là bạn không cần áp dụng thuốc ức chế men chuyển hoặc thuốc chẹn canxi.

    g. Tiền sản giật/nhiễm độc thai nghén:

    Triệu chứng: phù nhiều, tăng huyết áp và protein niệu nhiều. hay gặp ở nữ giới trẻ có bầu lần đầu vào 3 tháng cuối thai kỳ.

    Sản giật với một số cơn co giật toàn thân gây nhiều tai biến, kể cả tử vong cho bạn và bé yêu.

    tác nhân chính là do giảm cung lượng tim, thiếu máu cục bộ tử cung và rau thai.

    h. Đông máu trong lòng mạch:

    Triệu chứng: Đông máu rải rác trong lòng mạch. nếu bạn bị tắc mạch máu, một số đi tiểu cầu thận sẽ gây suy thận cấp nặng.

    Cùng với hội chứng Hellp (tan máu, tăng men gan, giảm đi giải cầu và suy thận), đông tắc mạch máu có nguy cơ tử vong cao.

    Điều trị: lọc máu liên tục chậm tĩnh mạch – tĩnh mạch 96 ô chợ dừa .

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Nâng Mũi Không Phẫu Thuật - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -